วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตะแกรงเหล็กฉีก มีข้อคิดซ่อนอยูในที่มาของมัน

            ตะแกรงเหล็กฉีก มีข้อคิดซ่อนอยูในที่มาของมัน

                 จากที่มาของความแข็งแรงและความสารพัดประโยชน์ในการใช้งานของ ตะแกรงเหล็กฉีกแล้ว ก็สามารถทำให้เรานึกเอาต้นกำเนิดความแข็งแรงและความสารพัดประโยชน์ของตะแกรง เหล็กฉีก มาลองเปรียบเทียบใช้กับงานด้านการบริหารได้เช่นกัน โดยมีรายละเอียดที่อธิบายได้ดังนี้
1.ตะแกรงเหล็กฉีก เกิดจากการเจาะและฉีกถ่างของเหล็กเป็นระยะเท่าๆกันอย่างเป็นระเบียบ ผลลัพธ์ที่ได้คือตะแกรงเหล็กฉีกใช้เนื้อเหล็กที่น้อยกว่าเหล็กแผ่น แต่มีความแข็งแรงมากกว่า เกิดความฝืดขึ้นในแผ่นและใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเหล็กทั้งแผ่นเสียอีก จากข้อเท็จจริงอันนี้ เมื่อเรานำกลับมาคิดในแง่ของงานบริหาร การที่เราใช้ทรัพยากรมากๆแต่เอามากองๆรวมไว้อย่างเดียว ไม่มีการจัดระเบียบทรัพยากรนั้น แน่นอนว่าเราจะไม่สามารถใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด(มีบริษํท หลายบริษัทที่พบว่าพนักงานมีจำนวนมากกว่าบริษัทคู่แข่ง แต่ทำไมผลงานกลับด้อยกว่าคู่แข่ง ก็เนื่องจากเกิดการทำงานซ้ำซ้อนและวิธีทำงานที่ไม่สอดคล้องกันนั่นเอง)  การ ไม่สามารถใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพราะไม่มีการจัดระเบียบนี้ก็ เช่นเดียวกันเหล็กแผ่นที่มีเนื้อเหล็กมาก น้ำหนักมาก แต่กลับไม่สามารถใช้งานได้อย่างสารพัดประโยชน์อย่างตะแกรงเหล็กฉีก ซึ่งในการกลับกันหากเรารู้จักบริหารจัดการทรัพยากรอย่างถูกต้อง เราจะสามารถใช้ทรัพยากรที่น้อยลงแต่เกิดประโยชน์ได้มากขึ้น(แต่ทั้งนี้ก็อาจมีต้นทุนในการบริหารอยู่บ้าง) การจัดการทรัพยากรให้อยู่ถูกที่และเป็นระบบก็เหมือนกับการถ่างเหล็กออกเป็น ตาของตะแกรงเหล็กฉีกนั่นเองที่สามารถทำให้ใช้ทรัพยากรน้อยลงแต่เกิดความแข็ง แรงและใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น
2.ตะแกรงเหล็กฉีก ไม่มีการสูญเสียเศษ นี่เป็นโจทย์ด้านการบริหารอีก 1 ข้อที่นักบริหารในทุกๆวงการพยายามทำมาตลอด ซึ่งเราจะเห็นตัวอย่างอันนี้ได้ดีจากตะแกรงเหล็กฉีก ที่เนื้อเหล็กทุกชิ้นจะถูกถ่างออกเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งเท่านั้น แต่จะไม่มีการหลุดออกไปเป็นเศษเหล็กเลยแม้แต่น้อย เปรียบเทียบได้กับการบริหารที่ดีนอกจากจะใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด แล้ว ยังต้องไม่เกิดการสูญเสียทรัพยากรหรือทำให้ทรัพยากรด้อยค่าลงอีกด้วย

บทความโดย ชัยวัฒน์ กุลวงศ์วรพัฒน์

 หรือโทรสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ
ตะแกรงเหล็กฉีก ตะแกรงลวดสาน แผ่นลายกันลื่น โทรเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น