วันพุธที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ตะแกรงเหล็กฉีก ทำไมมีสีดำ

คำถามที่พบบ่อย : สีดำของตะแกรงเหล็กฉีกคือทำสีให้แล้วใช่ไหม

คำตอบ :

สีของตะแกรงเหล็กฉีกที่ติดอยู่บนเนื้อเหล็กมาจากไหน

                ตะแกรงเหล็กฉีก ที่เราพบเจอกันบ่อยๆ มักจะเป็นตะแกรงเหล็กฉีกในตระกูล XS ซึ่งเราจะพบว่าตะแกรงเหล็กฉีกเหล่านี้เป็นสีดำ บางท่านหากดูผ่านๆหรือดูจากรูปถ่ายก็อาจเข้าใจว่าเป็นสีที่ทาลงบนตะแกรงเหล็กฉีกแล้ว แต่หากท่านดูตะแกรงเหล็กฉีกเหล่านั้นในระยะใกล้หรือได้สัมผัสเนื้อตะแกรงเหล็กฉีกนั้นแล้วล่ะก็ ท่านจะทราบได้ว่าสีดำบนตะแกรงเหล็กฉีกนั้นไม่ได้มาจากการทาสี แต่เกิดจากเนื้อของเหล็กที่ใช้ทำตะแกรงเหล็กฉีกเป็นสีดำเลยต่างหาก

สีของตะแกรงเหล็กฉีกแต่ละตระกูล

                ตะแกรงเหล็กฉีกที่ขายอยู่ในประเทศไทย สามารถแบ่งได้ 4 ตระกูลหลักๆ ดังนี้
1.ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล XS – เป็นตะแกรงเหล็กฉีกที่นิยมที่สุด มีหลายรุ่นมากที่สุด ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล XS มีความหนาตั้งแต่ 1.2 – 4.5 มม. และมีสีดำ เนื่องจากผลิตจากเหล็กดำ HR1 หรือ SPHC นั่นเอง
2.ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล XG – เป็นตะแกรงเหล็กฉีกตระกูลใหญ่พิเศษ ทำขึ้นเพื่อรองรับงานหนัก ตะแกรงเหล็กฉีกทุกรุ่นในตระกูล XG จะมีด้านหนาและสันสูง รับน้ำหนักได้มาก และมีสีดำ เนื่องจากผลิตจาดเหล็กดำเช่นเดียวกับตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล XS นั่นเอง
3.ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล G – เป็นตะแกรงเหล็กฉีกที่มีตาเป็น 6 เหลี่ยมคล้ายรังผึ้ง จึงทำให้ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูลนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร สามารถใช้งานได้หลากหลายเช่นกัน และมีสีดำ เนื่องจากผลิตจากเหล็กดำเช่นกัน
4.ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล CT – เป็นตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นบางพิเศษ เรียกได้ว่าเกิดมาตรงข้ามกับตะแกรงเหล็กฉีกรุ่น XGมีลักษณะซี่ตะแกรงเล็ก ช่องรูถี่ มีสีขาวเนื่องจากทำมาจากเหล็กขาว SPCC เพราะว่ากระบวนการผลิตเหล็กดำไม่สามารถรีดออกมาบางขนาด 0.6มม. ซึ้งเป็นความบางของตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล CT ได้

สาเหตุที่นิยมใช้เหล็กดำในการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกมากกว่า

จะเห็นได้ว่า ตะแกรงเหล็กฉีก 3 ตระกูลนั้นผลิตมาจากเหล็กดำ เหตุที่ทำให้เหล็กดำมีความเหมาะสมกว่าในการใช้ผลิตตะแกรงเหล็กฉีก มีดังนี้
1.เหล็กดำมีความยืดหยุ่นมากกว่า – ทำให้ไม่เกิดการแตกหักในขั้นตอนการฉีกตะแกรงเหล็กฉีกและการใช้งาน
2.ราคาถูกกว่า – เหล็กดำชนิดแผ่นมีราคาถูกกว่าเหล็กขาว
3.เป็นสนิมได้ยากกว่า – เหล็กดำขึ้นสนิมยากกว่าเหล็กขาว จึงเหมาะสมในการทำเป็นตะแกรงเหล็กฉีก ที่มีซอกมุมที่ขัดสนิมได้ยาก
ส่วนตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล CT ที่ทำมาจากเหล็กขาวนั้น ก็เนื่องจากเหล็กดำชนิดแผ่นไม่สามารถรีดออกมาบางขนาด 0.6มม. ที่จะนำมาทำตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล CT ได้นั่นเองครับ


ตะแกรงฉีก ตะแกรงลวดสาน แผ่นลายกันลื่น ลวดตาข่าย ศุภวัฒน์ เมทัล จำกัด Your Best Partner

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น