วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

ตะแกรงเหล็กฉีก ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

ตะแกรงเหล็กฉีก ชื่อนี้ได้แต่ใดมา

 ตะแกรงเหล็กฉีก หรืออาจเรียกว่าตะแกรงฉีก เหล็กฉีก ตะแกรงยืด Expanded Metal

ตะแกรงเหล็กฉีกเป็นมาอย่างไร 


                ตะแกรงเหล็กฉีก หรือ Expanded Metal (Expanded หมายถึง การโดนทำให้กว้าง,การจับขยายออก,ทำให้ใหญ่ขึ้น,โดนถ่าง,โดนยืดหรือโดนฉีกนั่นเอง) เป็นชื่อที่ใช้เรียกตะแกรงเหล็กฉีกที่เราใช้กันในปัจจุบัน
                ตะแกรงเหล็กฉีกตระกูล XS XG CT จะมีลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์คือ มีช่องรูตะแกรงเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด กระบวนการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกจะเป็นการนำเอาเหล็กแผ่นมาฉีกออกเป็นช่องตา ตะแกรงเหล็กฉีกจึงไม่มีรอยเชื่อมต่อในตัวตะแกรงเลย
               

ทำไมจึงเรียกว่าตะแกรงเหล็กฉีก

                ด้วยวิธีการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกนี่เองที่ทำให้มันได้ชื่อของมันมา โดยเริ่มแรกฝรั่งที่ทำตะแกรงเหล็กฉีกก็จะเรียกว่า Expanded Metal ตามความหมายของคำว่า Expanded ที่ผมได้กล่าวถึงแล้วในตอนแรก เค้าก็เอาชื่อมันมาจากกระบวนการผลิตนี่แหละ พอมันเข้ามาในเมืองไทย คนไทยที่ใช้งานตะแกรงเหล็กฉีกก็แปลจากชื่อ Expanded Metal มาเป็นคำว่าตะแกรงเหล็กยืด นั่นเอง แต่หลังจากที่คนไทยได้เห็นกระบวนการผลิตตะแกรงเหล็กฉีกแล้ว จึงได้คิดชื่อเรียกจากกระบวนการผลิตที่ดูแล้วจะชัดเจนตรงประเด็นมากกว่าคำว่าตะแกรงเหล็กยืด ก็คือชื่อตะแกรงเหล็กฉีกนั่นเอง

                การตั้งชื่อตะแกรงตามลักษณะกระบวนการผลิตก็ไม่ได้มีเฉพาะตะแกรงเหล็กฉีกนะครับ ตะแกรงปั๊มรู ตะแกรงลวดสานนี่ก็ตั้งตามกระบวนการผลิตทั้งนั้น จะมีชื่อเรียกตะแกรงอีกกลุ่มตามลักษณะการใช้งานก็มีเหมือนกันนะครับ เช่นตะแกรงร่อน ตะแกรงสีข้าว เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น