วันศุกร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2557

ตะแกรงเหล็กฉีกนี่ใช้อะไรตัดดีล่ะ

คำถามที่พบบ่อย : ตะแกรงเหล็กฉีก ต้องใช้อะไรตัด


คำตอบ :
                ตะแกรงเหล็กฉีกอย่างที่ท่านได้ทราบแล้วว่ามีหลายรุ่นหลายขนาดความหนาและสัน การตัดตะแกรงเหล็กฉีกจึงควรต้องดูว่ารุ่นที่ท่านเลือกใช้นั้นมีความหนาและสันเท่าไหร่และเลือกวิธีการตัดที่เหมาะสมกับตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นนั้นๆ  โดยสามารถแบ่งวิธีการตัดตะแกรงเหล็กฉีกและความหนาที่เหมาะสมของแต่ละวิธีได้ดังนี้


วิธีการตัดตะแกรงเหล็กฉีก

                1. ใช้กรรไกรตัดเหล็กตัดตะแกรงเหล็กฉีก 

– วิธีนี้เหมาะสมกับตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นเล็กมากๆ คือตะแกรงเหล็กฉีกในตระกูลCT ที่มีความหนาและสันไม่เกิน 1 มม. หรือหากท่านมีความพยายามก็สามารถใช้กรรไกรตัดเหล็กตัดตะแกรงเหล็กฉีกตระกูลXS ที่มีความหนา 1.2 มม.ได้ เช่น ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่น XS31 , XS34 ได้ โดยอาจทำให้ใบตัดของกรรไกรเกิดความบิ่นเล็กน้อย
                การใช้กรรไกรตัดตะแกรงเหล็กฉีก อาจได้ตะแกรงเหล็กฉีกที่ไม่ค่อยตรง ไม่สวยงามนัก แต่ใช้งานได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับฝีมือคนตัดนะครับ

                2. ใช้ลูกหมูตัดตะแกรงเหล็กฉีก

 – วิธีนี้เป็นวิธีที่นิยมใช้ตัดตะแกรงเหล็กฉีก เนื่องจากมีความสะดวก อุปกรณ์หาได้ง่าย สามารถใช้ช่างที่หน้างานทำได้เอง แต่วิธีนี้มีข้อจำกัดอยู่ที่ความหนาของตะแกรงเหล็กฉีกที่ตัดได้จะไม่เกิน  2.3 มม. จึงทำให้วิธีนี้ตัดได้แต่ตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นเล็ก-กลาง ถ้าหากเป็นตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นที่ใช้ปูพื้นทางเดินจะไม่สามารถใช้วิธีนี้ตัดได้
                ลูกหมูตัดเหล็ก สามารถหาได้ง่าย ใช้แรงน้อยกว่ากรรไกรตัดเหล็ก แต่อาจได้ตะแกรงที่ไม่ค่อยสวยเหมือนกัน

                3.ใช้แก๊สตัดตะแกรงเหล็กฉีก 

– เป็นอีกวิธีที่นิยมใช้ตัดตะแกรงเหล็กฉีกกันมาก แต่ก็มีข้อเสียที่จะเกิดรอยของการตัดที่กินวงค่อนข้างกว้าง แต่เมื่อลูกค้าเอาไปทำสีแล้วก็จะมองไม่เห็นรอยไปเอง วิธีนี้สามารถใช้ตัดตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นหนามากๆก็ได้ ขึ้นอยู่กับฝีมือและความพยายามของช่างผู้ทำการตัด การตัดตะแกรงเหล็กฉีกด้วยวิธีนี้มีข้อดีที่ประหยัด สามารถทำได้เอง จึงเป็นวิธีที่นิยมมากในการตัดตะแกรงเหล็กฉีกที่หนาราวๆ 2.3 – 3.2 มม.
            การใช้แก๊สตัดตะแกรงเหล็กฉีกก็ทำให้ต้องมีเครื่องมือพร้อมขึ้นมาหน่อย ต้นทุนแพงขึ้นหน่อยแต่สะดวกในการตัดมากกว่า ตัดง่ายกว่า


                4. ส่งไปให้ร้านที่มีใบมีดตัดตะแกรงเหล็กฉีกโดยเฉพาะในการตัด 

– สำหรับงานตัดตะแกรงเหล็กฉีกในปริมาณมาก เน้นความถูกต้อง สวยงาม ลูกค้าต้องส่งตะแกรงเหล็กฉีกไปร้านที่รับตัดตะแกรงเหล็กฉีกโดยเฉพาะ ที่ร้านจะมีใบมีดสำหรับตัดตะแกรงเหล็กฉีกที่สามารถตัดได้ในทุกความหนา แต่ค่าใช้จ่ายในการตัดตะแกรงเหล็กฉีกจะสูงกว่าการจ้างตัดเหล็กแผ่นทั่วๆไป เนื่องจากรูปลักษณ์ของตะแกรงเหล็กฉีกจะทำให้ใบมีดเกิดความบิ่นเสียหายได้มากนั่นเอง
                ตัดด้วยวิธีนี้สบายสุด แต่ก็แพงสุดเช่นกัน ที่ร้านตัดจะคิดค่าตัดแพงเพราะตะแกรงเหล็กฉีกทำให้มีดเค้าบิ่นไปเยอะ

                สรุปวิธีตัดตะแกรงเหล็กฉีกก็จะมี 4 วิธีหลักๆตามนี้นะครับ(ส่วนวิธีอื่นๆที่ต้นทุนสูงกว่านี้ก็มีอีกเยอะนะครับ เช่น พลาสมา,ตัดด้วยน้ำ เป็นต้น) ท่านต้องพิจารณาเลือกวิธีการตัดให้เหมาะสมกับรุ่นของตะแกรงเหล็กฉีก งบประมาณและความสะดวกท่านเองครับ



ข้อมูลเพิ่มเติม ตะแกรงเหล็กฉีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น