วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ลักษณะการวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีก

การวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีกทำได้หรือไม่

                 ตะแกรงเหล็กฉีกขนาดมาตรฐานเป็นแผ่น 4x8ฟุต หากวางแผ่นเรียบไปกับพื้น วัดจากพื้นราบขึ้นมาถึงจุดบนสุดของแผ่นตะแกรงที่วางอยู่ก็จะได้ประมาณ 1.5 – 20 มม.ต่อแผ่น ไม่เกินนี้(คือพื้นที่ที่ใช้เก็บแผ่นตะแกรงเหล็กฉีกกรณีวางราบ 1 แผ่น) ดังนั้นตะแกรงเหล็กฉีกจึงเหมาะสมกับการเก็บด้วยวิธีการวางซ้อนทับกันเพื่อ ใช้พื้นที่ในแนวดิ่งให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

วิธีการวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีก

                การวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีกรุ่นเดียวกันหรือต่างรุ่นกันทับกันหลายๆแผ่น ไม่ได้ทำให้ตะแกรงเหล็กฉีกที่อยู่ด้านล่างเสียหายแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ เรามีวิธีการวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีกและข้อควรระวังในการวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีก ดังนี้
                1.ไม่ควรวางตะแกรงเหล็กฉีกบนพื้นเปล่าๆ – หมายถึงควรจะมีพาเลท,ท่อนไม้ หรือท่อนเหล็ก วางรองตะแกรงเหล็กฉีกที่พื้น ก่อนจะนำตะแกรงเหล็กฉีกวางอีกที ซึ่งการวางรองตะแกรงเหล็กฉีกด้วยอุปกรณ์เหล่านี้ นอกจากจะป้องกันความชื้นจากพื้น(เช่น น้ำที่ไหลมากับพื้น หรือไอความชื้นที่ระเหยขึ้นมา)ได้แล้ว ก็ยังสะดวกต่อการหยิบจับตะแกรงเหล็กฉีก หรือขนส่งตะแกรงเหล็กฉีกด้วยเครื่องมือ เช่นรถโฟล์คลิฟท์ อีกด้วย
                2.การวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีก ควรวางให้ตาของตะแกรงเหล็กฉีกหันไปในด้านเดียวกัน จะลงล๊อกกันได้พอดี – หากเราวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีกแต่ว่าหันตาไปคนละด้านกัน ตาของตะแกรงเหล็กฉีกเหล่านั้นก็จะเกยทับกัน ทำให้ตะแกรงเหล็กฉีกกองนั้นของเรามันสูงขึ้นเนื่องจากมีเหลี่ยมมุมที่เกยทับ และขบกันอยู่ ดังนั้นการวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีกจึงควรวางหันตาตะแกรงไปในทางเดียวกัน เพื่อประหยัดพื้นที่และดูเป็นระเบียบเรียบร้อย

ตัวอย่างการวางตะแกรงเหล็กฉีกที่หันตาตะแกรงไปทางเดียวกันและซ้อนกันได้พอดี
 การวางซ้อนตะแกรงเหล็กฉีก

                3.หากต้องมีการลากเลื่อนตะแกรงเหล็กฉีกเข้ากองหรือออกกอง ต้องเลื่อนเป็นลักษณะไปในทางเดียว – หมายถึงการลากเลื่อนตะแกรงเหล็กฉีกนั้นจะทำได้ในลักษณะไปในทางเดียวหรือเหมือนกับเดินรถ One Way เท่านั้น เนื่องจากหากพิจารณารูปลักษณ์ของตะแกรงเหล็กฉีกแล้ว ตาของตะแกรงเหล็กฉีกจะขัดกันอยู่1ทาง และจะซ้อนกันให้เลื่อนได้โดยสะดวกอีก 1 ทาง 

                ดังนั้นในกองที่เก็บตะแกรงเหล็กฉีก หากต้องใช้การลากเลื่อนแล้ว(พื้นที่แนวดิ่งไม่พอที่จะยกตะแกรงเหล็กฉีกให้ พ้นออกจากกอง) ก็ควรเว้นช่องทั้ง 2 ด้านของกองตะแกรงเหล็กฉีก ให้พอสำหรับคนขนส่งยกตะแกรงเหล็กฉีก ทั้งฝั่งเข้าและออกของตะแกรงเหล็กฉีกได้ ทั้งนี้หากลากเลื่อนไปแล้วเกิดการติดขัดเนื่องจากตาของตะแกรงเหล็กฉีกไป เกี่ยวกันก็อาจใช้วิธีการสะบัดแผ่นตะแกรงเหล็กฉีกขึ้น-ลง เพื่อให้ตาตะแกรงเหล็กฉีกที่เกี่ยวอยู่หลุดออกจากกันได้
                                                                                                                         


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น